UBND tỉnh: Quan tâm, giải quyết cơ bản ý kiến, kiến nghị của cử tri

Thứ tư - 10/07/2024 03:37 86 0
Sáng 9/7, tại kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa VIII, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo kết quả tiếp thu, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; kết luận của Chủ tọa và ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh tại các Kỳ họp trước.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, các ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết luận của Chủ tọa kỳ họp liên quan lĩnh vực phát triển nông - lâm - thủy sản, đã được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương xem xét giải quyết. Về việc sắp xếp, xử lý lồng bè nuôi trồng thủy sản không theo quy định, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị chuyên đề đánh giá tình hình quản lý, sắp xếp lồng bè nuôi trồng thủy sản, xây dựng đề án nuôi trồng thủy sản tại các đầm, vịnh trên địa bàn tỉnh. Theo đó đã giao các địa phương: huyện Tuy An, thị xã Sông Cầu, thị xã Đông Hòa rà soát, kiểm đếm số lượng lồng bè nuôi trồng thủy sản trên địa bàn và phối hợp với các ngành chức năng thống nhất phương pháp quản lý, sắp xếp lồng bè nuôi trồng thủy sản theo quy hoạch đã duyệt; tuyệt đối không để phát sinh số lồng bè nuôi mới ngoài quy hoạch.
Đến nay, các địa phương đã hoàn thành công tác thống kê, kiểm điếm và hiện đang tập trung xây dựng phương án để quản lý, sắp xếp lồng bè nuôi trồng thủy sản theo quy hoạch. Đồng thời, hiện nay Sở Nông nghiệp và PTNT đang khẩn trương hoàn chỉnh Đề án tổng thể phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2050; dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2024.
Về việc đầu tư, nâng cấp, nạo vét các hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp: UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương và Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam rà soát, giải quyết; qua đó, một số nội dung kiến nghị của cử tri đã thực hiện hoàn thành như: triển khai tu bổ, sửa chữa, nạo vét hệ thống kênh mương KC1, KC2, KC3; Kênh chính Đông; Kênh N3;… Đối với các nội dung còn lại, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam xây dựng kế hoạch cân đối kinh phí để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời, chỉ đạo các ngành, địa phương kịp thời xử lý tác động của một số dự án, công trình đến dòng chảy, gây ngập úng cục bộ tại một số địa phương, làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân theo kiến nghị của cử tri.
Liên quan đến việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, hệ thống đê kè, hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội: Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương rà soát, cân đối, huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện; đến nay một số nội dung đã hoàn thành như: Đầu tư nâng công suất Nhà máy nước Chí Thạnh từ 3.000 m3/ngày/đêm lên 6.000 m3/ngày/đêm; đầu tư nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục công trình giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 19C, Quốc lộ 25, Quốc lộ 29, tỉnh lộ ĐT.643;… Đồng thời, chỉ đạo hoàn tất các thủ tục, để sớm triển khai một số dự án mà cử tri quan tâm kiến nghị như: Dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh; Dự án xử lý khẩn cấp, khắc phục sạt lở bờ biển An Mỹ - An Chấn; Dự án Đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ phía Tây Bệnh viện đa khoa tỉnh đến đường Nguyễn Trãi và đoạn từ đường Lê Thành Phương nối dài đến đường Nguyễn Tất Thành); Dự án Nhà Tang lễ tỉnh; Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng, cung cấp trang thiết bị các Trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh…
Bên cạnh đó, còn một số nội dung cử tri quan tâm phản ánh, kiến nghị nhưng do nguồn lực của tỉnh còn hạn chế nên chưa triển khai thực hiện được như: đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng các công trình giao thông, thủy lợi, hệ thống kè sông, kè biển, các công trình cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn… Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo rà soát, cân đối các nguồn lực để triển khai thực hiện; đối với các nội dung vượt thẩm quyền, UBND tỉnh sẽ có kiến nghị, đề xuất cụ thể với các cơ quan Trung ương để xem xét hỗ trợ giải quyết.

 

image001 2

Quang cảnh kỳ họp

Về lĩnh vực quy hoạch, xác định quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm định hướng, xác định các nhiệm vụ, giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Đến nay, đã hoàn thiện và tổ chức công bố một số quy hoạch quan trọng của tỉnh như: Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040; đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt Kế hoạch tổ chức thực hiện Quy hoạch tỉnh và Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tập trung triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể quốc gia và các quy hoạch ngành quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các huyện, thị xã, thành phố đang rà soát điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 phù hợp với Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác quản lý các quy hoạch đã được phê duyệt và đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch ngành, quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch phân khu... theo kế hoạch đề ra.
Liên quan lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng: UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực đất đai, khoáng sản, bồi thường giải phóng mặt bằng, qua đó đã giải quyết cơ bản một số khó khăn, vướng mắc, nhất là liên quan các dự án quan trọng được bà con cử tri quan tâm như: Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh; Dự án Nhà lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ; Dự án Tuyến nối Quốc lộ 1A đến khu xử lý rác thải, nước thải và chất thải nguy hại của Khu kinh tế Nam Phú Yên đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng triển khai thi công.
Đối với dự án Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà (đoạn qua Nhà máy lọc dầu Vũng Rô), đến nay đã bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án đạt khoảng 75,5%. Đối với dự án Tuyến đường giao thông từ Cảng Bãi Gốc (Khu kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên) kết nối Quốc lộ 1 đi Khu kinh tế Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa), đã bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án đạt 41,3%. UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã Đông Hòa khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện dự án.
Mặc dù đã được các ngành, các cấp vào cuộc triển khai quyết liệt, nhưng do cùng lúc triển khai nhiều dự án lớn, đặc biệt là tập trung mọi nguồn lực để thực hiện Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh nên khối lượng công việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là rất lớn; công tác quản lý đất đai qua nhiều thời kỳ còn hạn chế; lịch sử sử dụng đất đai còn nhiều tồn tại, phức tạp, việc quy chủ bồi thường gặp nhiều khó khăn, trong khi nguồn nhân lực của các địa phương làm công tác này vừa thiếu, thường xuyên thay đổi nên đến nay một số dự án vẫn còn vướng công tác giải phóng mặt bằng, chưa được giải quyết dứt điểm như: Dự án hồ điều hòa Hồ Sơn; Dự án kè chống xói lở bờ tả sông Ba; Dự án nạo vét và thoát lũ sông Bao Đài; Dự án đường Trần Phú nối dài và hạ tầng kỹ thuật (giai đoạn 1); Bệnh viện Sản Nhi tỉnh… UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt để triển khai các dự án, nhất là các dự án, công trình vướng mắc kéo dài nhiều năm.
Về công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh tiếp tục được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, đáp ứng nhu cầu khoáng sản, vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh. Đến nay, đã tổ chức 11 đợt đấu giá và đấu giá thành công, công nhận kết quả trúng đấu giá 41 mỏ (gồm 13 mỏ cát xây dựng, 10 mỏ đá VLXD thông thường, 04 mỏ đất sét và 14 mỏ đất san lấp); trong đó đã hủy kết quả trúng đấu giá 09 mỏ (03 mỏ cát xây dựng; 03 mỏ đất sét và 03 mỏ đất san lấp) do nhà đầu tư không nộp hồ sơ đúng thời gian quy định và có văn bản xin dừng triển khai; 32 mỏ còn lại các doanh nghiệp trúng đấu giá đều thực hiện các thủ tục liên quan theo quy định để được cấp phép hoạt động khoáng sản. Đã điều chỉnh đưa 05 khu vực khoáng sản ra khỏi khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản để phục vụ hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng thường xuyên đi kiểm tra thực địa, đồng thời thành lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành việc khai thác, sử dụng và chấp hành các quy định pháp luật về giá vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh, qua đó đã phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành chức năng, địa phương có liên quan tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức đã trúng đấu giá hoàn chỉnh thủ tục để sớm đưa các mỏ đã trúng đấu giá vào hoạt động, đáp ứng yêu cầu vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục rà soát đồng bộ các quy hoạch, xây dựng kế hoạch tiếp tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản và lập danh mục phê duyệt các điểm mỏ không đấu giá để phục vụ các công trình sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định.
Về lĩnh vực môi trường, trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát các trang trại chăn nuôi, trong đó có các trang trại chăn nuôi theo phản ánh của bà con cử tri như: Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên; Trang trại chăn nuôi heo Phúc Gia Huy Gia Lai, xã EachaRang, huyện Sơn Hòa; Trang trại chăn nuôi heo nái tại xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa… Qua kiểm tra, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục, xử lý nghiêm một số cơ sở gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của những hộ dân lân cận.
UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác bảo vệ môi trường đối với các dự án chăn nuôi trên địa bàn tỉnh và đã có chỉ đạo cụ thể đến từng sở, ngành, địa phương; theo đó, yêu cầu đối với các dự án chăn nuôi đã hoạt động phải lắp đặt hệ thống camera giám sát và lưu trữ dữ liệu giám sát tại khu vực chuồng nuôi, khu xử lý chất thải tiến đến kết nối với các cơ quan quản lý để theo dõi, giám sát, quản lý. Đối với các dự án đã cấp chủ trương nhưng chưa đi vào hoạt động, thực hiện chặt chẽ, đúng quy định việc khảo sát, thẩm định, trình phê duyệt hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường/Giấy phép môi trường.
Đồng thời, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp quản lý môi trường đối với các dự án chăn nuôi trên địa bàn tỉnh; có kế hoạch tổng kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở chăn nuôi thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp tỉnh; xử lý và tham mưu xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định pháp luật; trường hợp vi phạm nhiều lần, tham mưu tạm dừng, chấm dứt hoạt động theo quy định.
Đối với công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền: UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai thực hiện như: Ban hành quy định phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế; cán bộ, công chức, viên chức; người quản lý doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh; chỉ đạo các địa phương ban hành kế hoạch và tổ chức tuyển dụng viên chức giáo viên; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, khuyến khích, bảo vệ cán bộ, công chức dám nghĩ, dám làm; phê bình, chấn chỉnh kịp thời các trường hợp cán bộ, công chức có biểu hiện đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm; triển khai quyết liệt nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính. Bên cạnh đó, đã tổ chức Hội nghị chuyên đề phân tích, đánh giá công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nâng cao các chỉ số liên quan cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian tới. Các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh có sự cải thiện so với năm trước. Các nội dung kiến nghị, phản ánh khác của bà con cử tri liên quan đến lĩnh vực cải cách hành chính, xây dựng chính quyền đã và đang được UBND tỉnh chỉ đạo xem xét, giải quyết trong thời gian đến.

Lê Ngọc Hơn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về Đảng ủy Khối cơ quan, doanh nghiệp ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay7,365
  • Tháng hiện tại182,108
  • Tổng lượt truy cập2,203,692
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây