Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao

Thứ hai - 18/03/2024 22:31 245 0
Sáng 18/3, theo chương trình Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ việc lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn tại phiên họp này đã được cân nhắc rất kỹ lưỡng trên cơ sở tổng hợp các nguồn thông tin, đề xuất của các Đoàn đại biểu Quốc hội, rà soát phạm vi đã chất vấn từ đầu nhiệm kỳ, xuất phát từ tình hình thực tế và tạo điều kiện cho tất cả các Bộ trưởng, Trưởng ngành đều được trả lời chất vấn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm, đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác điều hành lĩnh vực quản lý.
 

image001

Toàn cảnh phiên chất vấn tại điểm cầu Nhà Quốc hội (quochoi.vn)

Tham dự phiên chất vấn tại điểm cầu Nhà Quốc hội, về phía Quốc hội có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội chuyên trách và kiêm nhiệm ở Trung ương.  Về phía khách mời lãnh đạo Đảng, Nhà nước có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Tô Lâm; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Cùng tham dự phiên chất vấn tại điểm cầu Nhà Quốc hội có các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; các Bộ trưởng ngành, thành viên Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành,  Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước.
Tại điểm cầu tỉnh Phú Yên, có các đồng chí: Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Thìn, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh, một số sở, ban, ngành liên quan.

 

image003

Đồng chí Cao Thị Hòa An và các đại biểu tham dự tại điểm cầu Phú Yên. (Ảnh: PYO)

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: Thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Quy chế 334/2017/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức một số hoạt động giám sát của Quốc hội, định kỳ hằng năm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức chất vấn tại các phiên họp tháng 3 và tháng 8.
Tại Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành một ngày để tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao. Phiên chất vấn được tổ chức tại Phòng Diên Hồng, Nhà Quốc hội, kết nối truyền hình trực tuyến với 62 điểm cầu của các Đoàn đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chương trình phiên chất vấn được phát thanh trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát.
Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua, Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với 21 Bộ trưởng, Trưởng ngành về các vấn đề liên quan đến 21 lĩnh vực được nêu trong các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và giám sát chuyên đề; theo đó, các nhóm vấn đề chất vấn bao quát hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Khẳng định, việc lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn tại phiên họp này đã được cân nhắc rất kỹ lưỡng. Trên cơ sở tổng hợp các nguồn thông tin, đề xuất của các Đoàn đại biểu Quốc hội, rà soát phạm vi đã chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 và các kỳ họp, phiên họp từ đầu nhiệm kỳ, xuất phát từ tình hình thực tế, đồng thời để tạo điều kiện cho tất cả các Bộ trưởng, Trưởng ngành đều được trả lời chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định lựa chọn chất vấn đối với các nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao tại phiên họp này.

Ngọc Hơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về Đảng ủy Khối cơ quan, doanh nghiệp ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay13,857
  • Tháng hiện tại178,098
  • Tổng lượt truy cập1,070,988
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây