Sức lan tỏa từ Hội thi “Cán bộ làm công tác dân vận khéo” Đảng bộ Khối năm 2023

Thứ ba - 10/10/2023 04:19 166 0
Trong điều kiện vừa tổ chức sơ kết, đánh giá những kết quả đạt được qua nửa nhiệm 2020-2025 của Đại hội Đảng các cấp, vừa thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐ, ngày 20/7/2023 của Ban Chỉ đạo tỉnh về tổ chức Hội thi “Cán bộ làm công tác dân vận khéo” lần thứ IV - năm 2023, hướng đến kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2023); Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã khẩn trương xây dựng, ban hành Kế hoạch số 109-KH/ĐUK, ngày 10/8/2023 về tổ chức Hội thi “Cán bộ làm công tác dân vận khéo” Đảng bộ Khối năm 2023.

Ngay sau đó, ban hành các quyết định thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ Thư ký Hội thi; Thông báo phân công nhiệm vụ trong Ban Tổ chức; Quy chế Hội thi và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp với điều kiện, chức năng, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối.
Ban Tổ chức Hội thi đã chia 72 TCCSĐ trực thuộc Đảng bộ Khối thành 6 cụm khác nhau; mỗi cụm gồm các TCCSĐ có nét tương đồng nhau về chức năng, nhiệm vụ chính trị của mình. Mặc dù quỹ thời gian chuẩn bị cho Hội thi “Cán bộ làm công tác dân vận khéo” năm 2023 Đảng bộ Khối ở các Cụm cơ sở là không nhiều, nhưng đã nhận được sự quan tâm, động viên, tích cực hưởng ứng của tất cả các TCCSĐ trong Đảng bộ Khối.
Sau 01 ngày (29/9/2023) Hội thi đã diễn ra với không khí sôi động, nhiệt tình và cuốn hút nhưng cũng rất nghiêm túc, chỉnh chu trong từng phần dự thi. Sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, TCCSĐ; sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm của các đơn vị Cụm trưởng; sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và sự tích cực, nhiệt tình của các thành viên Đội thi đã tạo sự thành công của Hội thi.

 

hoi thi dan van kheo 2023

Các đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh trao giải nhất cho cụm Hành chính 2
Nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền vận động
Mục đích Hội thi là tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, phát huy vai trò sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống dân vận.
Mỗi đội thi sẽ hoàn thành 03 phần thi của mình, gồm: chào hỏi, kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống.
Về màn chào hỏi, với đặc thù mỗi đội thi đại diện cho mỗi cụm có từ 11 đến 13 TCCSĐ, nên việc giới thiệu được đầy đủ chức năng, nhiệm vụ chính trị của từng TCCSĐ trong cụm với thời lượng không quá 05 phút là một thách thức đặt ra cho các đội thi. Tuy nhiên, qua 06 màn chào hỏi của các đội thi đã thể hiện sự sáng tạo, ứng biến, linh hoạt rất hiệu quả của các đội thi; tất cả đã được giới thiệu cùng với khái quát hóa cao những kết quả trong công tác dân vận thông qua lời dẫn, pano, slide trình chiếu sinh động; không một TCCSĐ nào trong 72 TCCSĐ chúng ta bị “bỏ quên”. Đây là biểu hiện sinh động của dân vận chính quyền và sự đoàn kết chặt chẽ trong toàn Đảng bộ Khối.
Phần thi kiến thức là nội dung quan trọng với tổng số điểm cao nhất trong ba phần thi. Các đội thi đã có sự đầu tư nghiên cứu sâu, nắm chắc nội dung kiến thức; thể hiện được sự nhận thức đúng đắn các quan điểm chỉ đạo về công tác dân vận, đi sâu tìm hiểu các nội dung cốt lõi, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong các quy định, kết luận, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh về công tác dân vận, thực hiện dân chủ ở cơ sở… được thể hiện qua tỷ lệ chọn đáp án đúng là rất cao.
Phần thi “Kỹ năng xử lý tình huống” trở thành trung tâm của Hội thi với các tiểu phẩm sôi động, lôi cuốn, lời thoại rõ ràng, có lúc mộc mạc, chân phương, có lúc bất ngờ, sâu sắc tạo nên sự thú vị, hấp dẫn với khán giả qua sự trình bày, diễn xuất không kém phần chuyên nghiệp của các đội thi tạo nên các tình huống kịch tính nhưng cũng rất đời thường, có tính thực tiễn cao.
Đặc biệt, hội thi lần này có nhiều đội thi đã thể hiện sự nghiêm túc, công phu trong đánh giá kết quả công tác dân vận, dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu tài liệu, các văn kiện, nghị quyết đại hội đảng; tìm hiểu, trích dẫn ngắn gọn, súc tích những quan điểm chỉ đạo, những khẩu hiệu, những câu trích về công tác dân vận dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm; nhất là tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, việc vận dụng, thực hiện những căn dặn của Người.
Về phần trả lời câu hỏi, các thí sinh đã khẳng định được bản lĩnh, kiến thức, nắm chắc vấn đề tình huống mà đội mình đặt ra; các đội đã có sự nghiên cứu, liên hệ sát sát nhiệm vụ chính trị của chi, đảng bộ mình và cơ bản trả lời đúng, đủ nội dung, đáp ứng được yêu cầu của của Ban Giám khảo đề ra.
Ban Giám khảo Hội thi đã có sự nghiên cứu kỹ các tiểu phẩm, đặt câu hỏi phù hợp tình huống các đội đặt ra, có phần gợi mở để làm rõ hơn vấn đề cũng như để các đội thi thể hiện được kiến thức của mình; theo dõi, phân tích, đánh giá cụ thể các phần thi trên sân khấu và chấm điểm công tâm, khách quan, đúng thực tế.
Lan tỏa các mô hình điển hình, tích cực của Hội thi
Hội thi đã thu hút gần 60 thí sinh, diễn viên tham gia ở nhiều vị trí công tác khác nhau, với nhiều độ tuổi và kinh nghiệm khác nhau, nhưng tất cả đã đến và đồng hành cùng hội thi với tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, đoàn kết, giao lưu, học tập và chia sẻ.
Bằng hình thức sân khấu hóa thành những tiểu phẩm, kịch bản dễ đi vào lòng người, có giá trị tuyên truyền, sức thuyết phục cao, ở phần thi tiểu phẩm tuyên truyền mô hình dân vận khéo, các đội thi đã có sự đầu tư, chuẩn bị công phu, dàn dựng khá chuyên nghiệp, thể hiện tính nghệ thuật độc đáo, mang dấu ấn, nét đặc sắc của từng đội thi; nội dung đảm bảo tính Đảng, tính nghệ thuật, tính tuyên truyền, giáo dục. Đồng thời, có sự quan sát thực tế, vận dụng thực tiễn để xây dựng và giải quyết thỏa đáng các tình huống dân vận đã, đang và có thể xảy ra trong đời sống xã hội.
Các tiểu phẩm đã làm nổi bật được các điển hình, cách làm hay; đấu tranh, phê phán các quan điểm và việc làm sai trái trong thực hiện công tác dân vận, tạo được sự hấp dẫn, lôi cuốn khán giả, có sức lan tỏa cao; nhiều vai diễn có khả năng diễn xuất tốt, ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc, trong sáng. Nhiều đơn vị đầu tư nhiều công sức, công phu chuẩn bị hình ảnh, video minh họa, đạo cụ hỗ trợ làm nổi bật nội dung cần tuyên truyền. Ðiển hình như một số tiểu phẩm: “Chuyện nhà Tư Ếch” - Cụm Khối Doanh nghiệp; “Hành động vì ngày mai” - Cụm hành chính 2; “Niềm tin công lý” - Cụm Nội chính - Sự nghiệp…
Thành công của Hội thi lần này, đã phát hiện nhiều nhân tố điển hình, cách làm sáng tạo trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; góp phần tuyên truyền sâu rộng, sinh động các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người lao động về công tác dân vận của Ðảng. Khuyến khích tinh thần nhiệt tình, sáng tạo; cổ vũ, động viên và lan tỏa mạnh mẽ những mô hình điển hình; thu hút sự quan tâm, phối hợp và trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành đối với công tác dân vận của Ðảng, thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Đồng thời, đây cũng là dịp tốt để các cụm thi giao lưu học hỏi, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao năng lực nghiệp vụ công tác tuyên truyền, vận động của đội ngũ cán bộ, đảng viên; nhất là cán bộ trực tiếp làm công tác dân vận ở cơ sở về tư duy, phương pháp, kỹ năng, nghiệp vụ công tác dân vận, từ đó vận dụng có hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mình.
Kết quả qua các phần thi, Ban Tổ chức Hội thi đã trao 03 giải khuyến khích, 01 giải ba, 01 giải nhì và Cụm thi Hành chính 2 xuất sắc đạt giải nhất của Hội thi. Sau Hội thi, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ thành lập đội thi của Đảng bộ Khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh tham gia Hội thi cấp tỉnh vào tháng 10/2023.

Thùy Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về Đảng ủy Khối cơ quan, doanh nghiệp ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay2,442
  • Tháng hiện tại33,420
  • Tổng lượt truy cập738,600
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây