Thường trực HĐND tỉnh đánh giá, rút kinh nghiệm kỳ họp thường lệ giữa năm 2023

Thứ ba - 18/07/2023 05:28 92 0
Thường trực HĐND tỉnh vừa ban hành báo cáo đánh giá, rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023), HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2012 - 2026.

Theo đó, kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII diễn ra trong 2,5 ngày (từ ngày 05/7 đến hết sáng ngày 07/7/2023) bằng hình thức trực tiếp tại Hội trường Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; có phát thanh và truyền hình trực tiếp các phiên họp tại Hội trường. Tham dự kỳ họp có 47/50 đại biểu HĐND tỉnh (vắng 03 đại biểu có lý do).
 

ky hop gin nam 2023

 

Đ/c Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 16

Về công tác chuẩn bị trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ trì, phối hợp UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị liên tịch (vào sáng ngày 17/5/2023) để thống nhất dự kiến nội dung, chương trình và phân công chuẩn bị nội dung, phục vụ Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII. Trên cơ sở Thông báo Kết luận số 18/TB-HĐND ngày 18/5/2023 của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành đã chủ động chuẩn bị nội dung để trình kỳ họp đảm bảo, chặt chẽ đúng quy định. Các ban của HĐND tỉnh tổ chức khảo sát thực tế để nắm thông tin phục vụ công tác thẩm tra các báo cáo, hồ sơ dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực của ban. Từ ngày 05/6 đến ngày 11/6/2023, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri tại 94 điểm, có điểm tiếp xúc ban đêm ngoài giờ hành chính; có 5.250 cử tri tham dự, với 520 lượt ý kiến phát biểu. Trong đó, nhiều ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã đã được lãnh đạo chính quyền 2 cấp trao đổi, giải trình và ghi nhận để giải quyết theo thẩm quyền. Trên cơ sở báo cáo của 15 Tổ đại biểu, Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp thu, báo cáo giải trình gửi đến kỳ họp theo quy định.
Các ban của HĐND tỉnh tổ chức họp, thẩm tra các báo cáo, tờ trình, hồ sơ dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan trình theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh. Báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh trình tại kỳ họp đảm bảo chất lượng, có tính phản biện cao, là một trong những căn cứ quan trọng để đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, thảo luận và quyết định các nội dung trình tại kỳ họp. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh chủ động tham mưu, phục vụ, tổng hợp các báo cáo, tờ trình, hồ sơ dự thảo nghị quyết, các tài liệu có liên quan trình kỳ họp đảm bảo chất lượng, kịp thời theo tiến độ đề ra; tổ chức họp báo để kịp thời thông tin dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp để các cơ quan báo chí kịp thời tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp đảm bảo theo quy định. Thường xuyên cập nhật, đăng tải kịp thời các văn bản liên quan đến kỳ họp lên Phần mềm Phòng họp không giấy để đại biểu HĐND tỉnh chủ động nghiên cứu, theo dõi; kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong công tác tham mưu, chuẩn bị nội dung và phục vụ quá trình điều hành của Chủ tọa kỳ họp.
Về đại biểu khách mời dự kỳ họp có đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đoàn công tác của Quốc hội; các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh qua các thời kỳ; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XV; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; thủ trưởng các sở, ban, ngành và đoàn thể tỉnh; lãnh đạo Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, UBND tỉnh; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo các ban của HĐND các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa và TP. Tuy Hòa, đại diện cử tri tiêu biểu một số địa phương; phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh và Trung ương hoạt động trên địa bàn tỉnh.
Kỳ họp đã dành thời gian gần 1,5 ngày thảo luận tại Tổ, chất vấn, truy vấn tại hội trường; tại phiên thảo luận Tổ, có 57 lượt ý kiến phát biểu với 78 nội dung; phiên thảo luận ở hội trường có 19 lượt ý kiến phát biểu, trao đổi; có 23 đại biểu HĐND tỉnh chất vấn, truy vấn 08 đồng chí thủ trưởng các sở, ngành có liên quan. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt UBND tỉnh báo cáo, giải trình, làm rõ thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và tiếp thu các ý kiến thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Chủ tọa kỳ họp kết luận phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sớm giải quyết dứt điểm các vấn đề cử tri quan tâm trong thời gian đến, nhất là đối với những vấn đề tồn đọng, kéo dài. Giao các ban của HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát kết quả thực hiện và kịp thời thông tin cho Nhân dân và cử tri biết. Qua theo dõi, các tờ trình, hồ sơ dự thảo nghị quyết thông qua tại kỳ họp đã được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp nên đạt sự đồng thuận cao, tỷ lệ đại biểu HĐND tỉnh thống nhất biểu quyết thông qua gần như tuyệt đối, thể hiện tính dân chủ, tập trung.
Ngay sau Kỳ họp thứ 16, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã tập trung rà soát, hoàn chỉnh các nghị quyết, biên bản kỳ họp và các văn bản có liên quan trình Chủ tịch HĐND tỉnh ký ban hành đảm bảo thời gian quy định. Thư ký kỳ họp xây dựng đề cương báo cáo kết quả kỳ họp gửi đến các cơ quan báo chí, đại biểu HĐND tỉnh để kịp thời cung cấp thông tin cho cử tri và Nhân dân trong tỉnh biết, theo dõi, giám sát. Thường trực HĐND tỉnh phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri sau kỳ họp (dự kiến từ ngày 17/7 đến ngày 22/7/2023) để kịp thời thông tin, báo cáo cho cử tri và Nhân dân kết quả kỳ họp; đồng thời, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định. Công tác hậu cần, phục vụ, lễ tân, khánh tiết, đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự được thực hiện chặt chẽ, chu đáo trong suốt quá trình diễn ra kỳ họp. Công tác thông tin, tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp được đặc biệt quan tâm, đảm bảo thường xuyên, kịp thời, đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phát trực tiếp trên sóng truyền hình, sóng phát thanh; các cơ quan báo chí đăng tải, phản ánh nhanh, nhạy về tình hình, diễn biến, kết quả các phiên họp của kỳ họp để cử tri và Nhân dân trong tỉnh biết, theo dõi, giám sát.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh vẫn còn một số hạn chế như: Công tác theo dõi, giám sát các nội dung kết luận của Chủ tọa kỳ họp chưa kịp thời, chưa theo đuổi đến cùng trong việc chậm triển khai thực hiện, nhất là đối với các vấn đề được dư luận và cử tri đặc biệt quan tâm; do đó, có một số nội dung đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, chưa đáp ứng tốt nguyện vọng chính đáng của cử tri. Một số nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri; một số vấn đề đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm; nội dung trả lời, giải trình của một số sở, ngành chưa đưa ra thời gian giải quyết cụ thể...
Để tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh trong thời gian đến, Thường trực HĐND tỉnh xác định tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo UBND tỉnh trong việc thống nhất nội dung, chương trình các kỳ họp. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị tài liệu phục vụ kỳ họp và cung cấp cho đại biểu HĐND tỉnh đảm bảo đúng thời gian quy định. Chỉ đạo các ban của HĐND tỉnh nghiên cứu, đổi mới mạnh mẽ phương pháp theo dõi, giám sát, đôn đốc các cơ quan liên quan trong việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; thực hiện kết luận sau giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh và việc thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp, lời hứa của UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành tại các phiên thảo luận, giải trình, trả lời chất vấn. Tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát tại kỳ họp qua các hoạt động như xem xét các báo cáo, chất vấn, thảo luận Tổ và Hội trường.
Các ban của HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc việc tiếp thu, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, kết luận của Chủ tọa, lời hứa của Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ban, ngành tại các kỳ họp để đáp ứng ngày càng tốt hơn sự kỳ vọng của cử tri. Tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết theo lĩnh vực được Thường trực HĐND tỉnh phân công. Trong quá trình thẩm tra, cần tiến hành khảo sát thực tế, làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương để góp phần chuẩn bị tốt các nội dung trình tại kỳ họp. Kịp thời theo dõi, rà soát, cụ thể hóa các văn bản, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của Trung ương, nhất là đối với các chế độ, chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh.
Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh phát huy tốt hơn nữa vai trò của các đồng chí Tổ trưởng trong việc tổ chức họp Tổ theo quy định; phân công rõ trách nhiệm của các thành viên cũng như việc chuẩn bị, tham gia phát biểu ý kiến và thống nhất ý kiến chất vấn, thảo luận, đề nghị giải trình đối với các cơ quan liên quan tại các kỳ họp HĐND tỉnh, nhất là đối với các vấn đề nổi lên ở địa phương ứng cử, được cử tri và Nhân dân phản ánh nhiều lần, kéo dài, bức xúc. Đại biểu HĐND tỉnh chủ động tiếp xúc cử tri bằng nhiều hình thức đảm bảo phù hợp, hiệu quả để nắm bắt kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến cấp có thẩm quyền giải quyết. Tiếp tục tích cực tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết đã được thông qua tại Kỳ họp HĐND tỉnh, nhất là về các cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh tại địa phương, đơn vị mình ứng cử để các đối tượng thụ hưởng biết, theo dõi, giám sát việc thực hiện.
Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục bám sát Nghị quyết số 78/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh về ban hành Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2023 HĐND tỉnh khóa VIII, chủ động rà soát, đăng ký, điều chỉnh nội dung để chuẩn bị tổ chức Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 và Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh (nếu có) đảm bảo chặt chẽ theo đúng quy định. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc báo cáo, giải trình những nội dung được cử tri đề nghị, kiến nghị, phản ánh nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là đối với những vấn đề dư luận quan tâm, báo chí phản ánh mang tính bức xúc để kịp thời thông tin cho cử tri. Tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết các ý kiến cụ thể của đại biểu qua thảo luận Tổ, kết luận của Chủ tọa Kỳ họp trên tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, cầu thị, thực hiện đúng cam kết trước cử tri và Nhân dân. Tổ chức khai thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh mới được thông qua đảm bảo theo quy định. Phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội năm 2023 đề ra.
Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện khi chủ trì các buổi tiếp xúc cử tri, cần quan tâm đến việc phân loại, đề nghị lãnh đạo UBND cấp huyện, xã tiếp nhận, giải trình, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền ở địa phương; sau buổi tiếp xúc cử tri cần trao đổi, thống nhất với các Tổ đại biểu để tổng hợp, kiến nghị các nội dung liên quan đến cấp tỉnh đảm bảo theo thẩm quyền. Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức tiếp xúc cử tri để đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh; phối hợp trong công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết của các cơ quan hữu quan để thông tin, báo cáo cho cử tri biết quy định. Đề nghị Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh nghiên cứu, tăng số điểm tiếp xúc cử tri vào ban đêm, ngày nghỉ để tăng số lượng cử tri tham dự; có phương pháp thông báo lịch tiếp xúc cử tri rộng rãi tại các địa phương để cử tri biết, chủ động tham gia để đa dạng thành phần tham dự các buổi tiếp xúc cử tri, tránh tình trạng số lượng cử tri tham dự ít, chủ yếu là cán bộ, công chức cấp xã; phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại các điểm tiếp xúc cử tri.
Đề nghị các Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác tham mưu bố trí lịch công tác của lãnh đạo tỉnh đảm bảo phù hợp, nhất là lịch của cấp ủy cho ý kiến các nội dung liên quan trình kỳ họp theo thẩm quyền và lịch thẩm tra của các ban của HĐND tỉnh theo luật định.
Thùy Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về Đảng ủy Khối cơ quan, doanh nghiệp ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập56
  • Hôm nay13,857
  • Tháng hiện tại177,801
  • Tổng lượt truy cập1,070,691
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây